.: Suchart Sound - เกร็ดความรู้ :.
เดี๋ยวนี้ฟร้อน2DIN ทำอะไรได้ค่อนข้างมาก
     เช่นฟร้อนKENWOOD DNN 9350BTและKENWOOD DNR 8035BT สามรถเล่นinternet ผ่านWI-Fi จากสัญญาณที่มีหรือจากสัญญานWI-Fi จากมือถือ เล่นที่หน้าจอของฟร้อน2DINได้เลยทันที สะดวกสบายได้รับความบันเทิงแบบเต็มรูปแบบภายในรถ

แต่ก่อนช่อง IN - PUT HDMI มีแต่ในจอเครื่องบ้าน
     เช่น จอ LCD และจอ LED เป็นต้น แต่ตอนนี้ในรถยนต์ได้มีการพัฒนาใช้ ช่อง IN - PUT HDMI สู่จอเครื่องเล่นขนาด7นิ้วแบบ2DIN เช่น SONY XAV-712BT , JVC KW-V50BT , KENWOOD DNN 9350BT และ KENWOOD DNR 8035BT เพื่อรีดประสิทธิภาพ ของภาพและเสียงสู่จอของเครื่องเล่นได้อย่างเต็มที่

TV-DIGITAL
     ในปัจจุบันสามารถรับชมรายการข่าวสารและรายการบันเทิงได้ 20-30 ช่องในขณะนี้ (สิ้นปีนี้จะครบ48ช่องตามที่ขออนุญาติช่องกันไว้) ทั้งแบบระบบ HD และระบบ SD ในระบบดังกล่าวให้ภาพและเสียงคมชัดนับเป็นปรากฏครั้งใหม่ของเมืองไทยที่จะได้ชมกันแบบชัดเต็มตาเสียที

TV TUNER
     รับข่าวสาร เพลง จากรายการวิทยุทางมือถือส่งทาง BT (บูลทูธ)เสียงเข้าเครื่องวิทยุได้แล้วมีหลาย ยี่ห้อ - รุ่น ที่ทำได้ เช่นALPINE CDE-148BT เป็นต้น (ในรุ่นนี้ยังสามารถใช้แอพจากมือถือจูนเสียงในวิทยุได้อีกด้วย)

RMS (Root Mean Square)
     หมายถึงประสิทธิภาพหรือค่าเฉลี่ยของกำลังเสียงที่ขับอย่างต่อเนื่อง หน่วยวัด RMS เป็นตัวบอกที่ดีกว่าสำหรับกำลังขับของเครื่องขยายเสียงที่เป็นวัตต์แท้

P.M.P.O.
     คือกำลังเสียงสูงสุดที่เครื่องเสียงจ่ายมาได้ ณ ช่วงสั้น ๆ มิใช่กำลังเสียงวัตต์ที่แท้จริง ส่วน RMS คือ กำลังเสียงที่แท้จริงหรือกำลังเสียงเฉลี่ยอย่างต่อเนื่อง ใช้บ่งบอกถึงความดังเสียงของเครื่องเสียงนั้นๆ

เดี๋ยวนี้มีเครื่องเชื่อมภาพและเสียงจากมือถือด้วยระบบ Wi-Fi ในตัวแล้วสั่งงานจากมือถือ
     ทุกฟังชั่นจากมือถือสามารถส่งภาพ และ เสียงขึ้นจอที่มี AV IN ได้ทันที สะดวกต่อการใช้งาน และ ลูกเล่นที่มีมากมาย ในมือถือเช่นappต่างๆจากมือถือส่งขึ้นสู่จอแบบไร้สาย

สายสัญญาณเสียง มีความสำคัญไม่น้อย
     ติดชุดเครื่องเสียงที่มีแอมป์ครั้งใดอย่าลืมเลือกอัพสายสัญญาณที่ดีขึ้นจากที่มีมากับรถหรือโรงงานดั่งเดิมด้วยนะครับ จะได้เค้นเสียงออกมาอย่างได้เต็มประสิทธิภาพ และชุดเครื่องเสียงที่ติดตั้งมา หลังจากได้เบรินไปสัก100-200ชั่วโมงควรปรับเซ๊ทจูนใหม่ เพื่อให้เสียงเข้าที่เข้าทางและเวทีเสียง มิติเสียงที่ดีขึ้น(ซึ่งติดจากทางร้านเราบริการปรับจูนฟรีให้ตลอดครับ) และฟังชุดเครื่องเสียงครั้งใดอย่าดับเครื่องยนต์ฟังนะครับ(เป็นเวลานานๆถ้ามีแอมป์)ไฟตกอาจทำให้อุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์เกิดการเสียหายได้ครับ

ฟิวส์สำหรับเครื่องเสียงรถยนต์จะมีแบบ ANL , AGU , AFS
     ANL เป็นเหมือนก้ามปู 2 ข้าง ใช้น็อตขันปลายลงบนแผงฟิวส์
     AGU เป็นกระบอกแก้วกดลงบนขาที่โผล่มาบนกล่องฟิวส์ หรือใส่ในกระบอกฟิวส์ได้
     AFS เป็นเหมือนฟิวส์ที่ติดมากับรถ เป็น 2 ขาเสียบลงไปส่วนมากจะมีที่ที่ตัวแอมป์

สาย ฟิวส์ มีความสำคัญยิ่งยวดกับระบบเครื่องเสียงภายในรถยนต์ ถ้าใช้สายยี่ห้อดีๆมีความเหมาะสมกับชุดเครื่องเสียง ก็จะทำให้ระบบเครื่องเสียงมีความสมบูรณ์ขีดสุดได้เต็มประสิทธิภาพ

เครื่องเสียงที่เป็นระบบ กลาง-ใหญ่ ยิ่งถ้ามีระบบโปรเซสเซอร์ ติดตั้งครั้งแรก เซ๊ทจูนไว้ดีที่สุดแล้ว ถ้าใช้งานผ่านไป 100-200ชั่วโมง อย่าลืม เซีทจูน ปรับแต่ง ใหม่อีกครั้งหลังเบรินแล้วนะครับ จะทำให้ระบบเสียงที่ผ่านการเบริน. .เสียงจะดีขึ้นอย่างแน่นอน

ปัจจุบันมีความนิยมใช้โปรเซสเซอร์มากกว่า PRE หรือ EQ และ CROSSOVER เพราะให้ความแม่นยำสูงและสะดวกในการเซ๊ทจูน แถมในตัวเดียวมีครบครันเลือกปรับค่าเวทีจากTA และ X" OVER ในความถี่ในแต่ละย่านที่จะใช้และเลือกสัญณาณอินพุทที่เข้ามาได้ทั้งอนาล๊อกและดิจิตอลส่วนขาออกของสัญณาณปัจจุบันออกได้ถึง6-8ช่องสะดวกในการจัดระบบ เช่น ซิ๊งเกิ้ล ไบแอมป์ และไตรแอมป์จนไปถึง ครอสแอมป์ เป็นต้น

ฟร้อนเดี๋ยวนี้มีลูกเล่นมากหลากหลายขึ้น เช่นสามารถดูแผนที่ขึ้นจอ และแอฟทีวีช่องต่างๆผ่านขึ้นจอได้เลย..จากมือถือiphoneของท่านและบูลทูธเพลงผ่านจากมือถือเข้าฟร้อนได้โดยง่ายและลูกเล่นอีกหลากหลายจากมือถือขึ้นสู่ฟร้อนจอ

การปรับแต่งจูนเสียงแบบปกติ จากที่ฟร้อนเองหรือปรับจากโปรเซสเซอร์ที่ใช้คอมปรับเช่น bit ten , bit one, alpine H800 ต้องคำนึงถึงเกณฑ์วอลลุ่มว่าเร่งเสียงที่เท่าใดที่ฟังจริงจังด้วย ไม่งั้นเสียงที่ได้จากความ เอิบอิ่ม จะไม่ลงตัว (ถ้าเร่งจากวอลลุ่มที่ดังขณะปรับจูน.. แต่ความจริงฟังค่อยในชีวิตประจำวัน) ความถี่ความแรงของเสียงแต่ละย่านจะไม่โฟกัสกัน เพราะ ฉนั้น ต้องตั้งไว้หลาย เมมโมรี่ ในความถี่ที่ชอบ กับความดัง ค่อย ของเกณฑ์วอลลุ่มด้วย

เปิดเครื่องเสียงนานๆ (ดังน้อย-ถึงมาก) โดยไม่สตาร์ทเครื่องยนต์เลย อาจทำให้ไฟในแบตเตอรี่หมดจนไม่สมารถสาตร์ทรถได้ แค่นั้นยังไม่พอ อาจเกิดความเสียหายกับอุปกรณ์ชุดเครื่องเสียงได้ยกตัวอย่างแอมป์ของท่าน ได้ไฟไม่เพียงพอ ภาคจ่ายไฟอาจพังได้เป็นต้น ฟังนานๆอยู่กับที่ควรสตาร์ทเครื่องยนต์ด้วยนะครับ

ปัจจุบันนี้สามารถชมรายการทีวี และ You tube จากมือถือ Iphone เครือข่าย 3G ผ่านขึ้น จอ มอนิเตอร์ 1ดินหรือ2ดินของฟร้อนวิทยุรถยนต์ได้แล้ว (บางรุ่น บางยี่ห้อ) นอกจากนั้นดูแผนที่GPSแผนที่นำร่องจากดาวเทียม ส่งขึ้นจอของฟร้อนรถยนต์ได้อีกด้วยจากมือถือ Iphone และ NOKIA

การแดมป์ประตูรถ ก่อนใส่ลำโพงจะทำให้ลดการสะท้อนของเสียงและทำให้ห้องภายในห้องโดยสารรถเงียบขึ้น ส่วนการหล่อเสา A ในส่วนหน้าบริเวณคอลโซลด้านซ้ายและขวาของมุมรถยิงลำโพงไปตำแหน่งกลางกระจก มองหลัง จะทำให้เวทีของเสียงดีขึ้นและได้มิติ

MIXTRAX MIXTRAX กำเนิดจากความเชี่ยวชาญของ PIONEER ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในหมวดหมู่ DJ สำหรับการใช้งานมืออาชีพจัดได้ว่าเป็นเทคโนโลยี ในการสร้างสรรค์การมิกซ์เพลง ต่อเนื่องไร้ซึ่งรอยต่อ โดยการเลือกใช้งานจากไลบราลี่เพลงของคุณเอง

ช่วงหน้าฝน และ มีบางพื้นที่ ที่มีน้ำท่วมสูง ถ้ารถกำลังดูทิศทางแล้วมีโอกาสจะจมน้ำควรถอดขั้วแบตเตอรี่ออกให้หมดเพื่อป้องกันความเสียหายที่จะตามมาเกี่ยวกับระบบไฟและเครื่องอิเลคทรอนิคส์อย่างน้อยพอน้ำลดและทุกอย่างแห้งสนิท ระบบต่างๆอาจได้รับความเสียหายน้อยกว่าที่ควรจะเป็น

Lossyคือการบีบอัดที่ทิ้งข้อมูลออกไปบ้าง เช่นเสียงสูงๆ เหนือกว่า 15000 Hz ก็จะถูกตัดทิ้งออกไป ส่วนจะตัดอย่างไรบ้างขึ้นอยู่กับโมเดลเสียงที่มนุษย์รับรู้ (psychoacoustic model) ที่อยู่ในโปรแกรมเข้ารหัสเสียงครับ (Encoder) แล้วจะตัดเยอะแค่ไหนขึ้นอยู่กับ bit rate ที่ใช้ ยิ่งใช้ค่าสูง ก็จะตัดข้อมูลน้อย ไฟล์ยิ่งใหญ่ เสียงยิ่งดี

ประเภทของการบีบอัดเสียงการบีบอัดเสียงมี 2 ประเภท คือแบบ lossless กับ lossy ซึ่ง lossless คือการบีบอัดที่ไม่มีการเสียข้อมูลเสียงเลย ต้นฉบับเป็นอย่างไร ไฟล์ที่บีบอัดแล้ว เมื่อคลายออกมาจะเหมือนเดิมเป๊ะๆ แต่ข้อเสียของไฟล์ประเภทนี้คือขนาดที่ค่อนข้างใหญ่กว่าแบบ lossy พอสมควร

Front 2 Dinบางประเภท ยกตัวอย่างเช่น Front 2 Din Kenwood มีหน่วยความจำ จาก EQ หรือ Basstrible คนละ memory กับ source ต่างๆ เช่น source จาก CD,CD Mp3,VCD,DVD,DVD Mp3,USB,SD,iphone,ipod จะมีความจำ จาก EQ คนละความจำกัน เพราะฉะนั้น การตั้ง EQ ให้สมบูรณ์จะต้องตั้งทุก source ครั้งแรกเสมอก่อน ครั้งต่อไปก็จะจดจำตามที่ได้ตั้ง แต่ละ source ไว้ ซึ่งจะทำให้การฟังเพลงได้อรรถรสมากขึ้น

โปรแกรมฟังเพลงปัจจุบันโปรแกรมฟังเพลงจากห้องบันทึกเสียง ได้มีจำหน่ายกันในท้องตลาดแล้วซึ่งเสียงที่ได้ จะใกล้เคียงกับห้องบันทึกเสียง ยกตัวอย่างเพลงในท้องตลาดทั่วไป 1 เพลงมี3Mb-20Mb แต่ไฟล์เพลงในโปรแกรมที่จัดจำหน่าย 1 เพลงมีถึง 200Mb-400Mb (24bit/192KHz ด้วย) เสียงที่ได้นั้นจึงเป็นแบบ High Resolution เสียงจึงดีกว่าการฟังแบบเดิมๆถึง10เท่า

ความไวของลำโพง มีความไวมากก็ไม่กินวัตต์ เช่น ควมไว 93 db ก็สามารถขับจาก Hi-Power จากฟร้อนได้ ถ้าความไวน้อยเช่น 84 db ต้องใช้ Amp ช่วยถึงจะขับออก เป็นต้น

LED Back LightLED-backlight เป็นเทคโนโลยีการผลิตที่มาแทนที่เทคโนโลยีเดิมที่ใช้ CCFLs Cold Cathode Fluorescent lights ซึ่งผลที่ได้มีความแตกต่างอย่างชัดเจน โดยสร้างขึ้นจากหลอด LED จำนวนเล็ก แต่ละดวงที่มีขนาดเล็ก ที่สามารถวางได้หลายรูปแบบ และครอบคลุมส่วนของจอภาพได้ตามความจำเป็น ซึ่งเหล่านี้จะส่งผลให้ความเที่ยงตรงในเรื่องของสีและ contrast รวมทั้งความสว่างสามารถทำได้อย่างทั่วถึง

ไฟหรี่ของรถ ใช้ยามค่ำคืน ถ้าต่อร่วมกับจอวิทยุ ฟร้อนต่างๆ ที่มีลดแสงสว่าง (Dimmer) ถ้าฟร้อนนั้นๆ ถ้าวงจร Dimmer ทำงานไม่เต็มที่ แสงไฟที่หน้าจอของฟร้อนจะกระพริบได้ เนื่องจากลดความสว่างจอหน้าปัดของรถมากเกินไป

USB ถ้ามีไวรัส หรือ บันทึกโดยนามสกุลไม่ถูกต้องเครื่องเล่นที่ท่านใช้อาจจะ ERROR ได้

การปรับความถี่เสียง Bass และ Trebleไม่คงที่เสมอไปขึ้นอยู่กับ อคูสติครถ ของแต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อ และ ชนิดของเพลง และ แผ่น ซึ่งต้องปรับให้สมดุลตามสภาพที่เป็น

แบตเตอร์รี่ ถ้ามีการเปลี่ยน ควรใช้ไฟเลี้ยงไว้ด้วย ถ้ารถของท่านเป็นระบบต้องใช้ การปรับจูน ทุกครั้งที่ต้องเปลี่ยนแบตเตอร์รี่ และระบบเครื่องเสียงที่มีการเซ็ทตั้งค่าต่างๆ ไว้ จะทำให้ข้อมูลไม่หายไปได้

อายุของโปรเซสเซอร์ หรือ ระบบอิเล็คโทรนิค ของ Cross หรือ Amplifier มักมีอายุการใช้งาน 8-10 ปี C (Capacitor) การเก็บประจุที่ไบอัสกระแส อาจเสื่อม มีผลต่อเสียงที่ผิดเพี้ยนไปจากเดิม

ฟร้อน หรือ TV ในรถยนต์ ที่มี Stand By ควรกดก่อน ดับเครื่องยนต์ ครั้งต่อไปใช้งาน สตาร์ทเครื่องงยนต์ จึงเปิดเมนูที่ต้องการได้ จะทำให้เครื่องเสียงในรถยนต์มีอายุ ยืนยาว และไม่ error บ่อย (ในกรณีปิด on-off เลย อาจโหลดช้า สำหรับ ฟร้อน บางรุ่น) ถ้าไม่ปิดด้วย Stand By

ฝุ่น ทราย และ ดิน เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้แอร์รถยนต์ ตันได้ และทำให้เกิดภูมิแพ้ต่อร่างกาย เพราะฉนั้น พรมปูพื้นที่รถ ควรหมั่นเททิ้งทุกครั้งที่มี ฝุ่น หรือ ดิน เหล่านี้เกาะติดอยู่

เมื่อเปลี่ยน แบตเตอร์รี่ ควรมีแบตเลี้ยงหน่วยความจำช่วยไว้ (โดยการพ่วงขณะเปลี่ยน) ไม่เช่นนั้น เครื่องเสียงที่ถูกเซ็ทจูนมาทั้งหมด อาจ ลบ หายไปได้

ระบบ Front State สามารถใช้ Poweramp 4 CH ดีๆ ขับกลางแหลม ชุดหน้า และ Subwoofer ชุดหลังได้ ก็สามารถจัดเป็นระบบแบบเวทีด้านหน้า ฟังแบบสบายๆ แบบฉบับมือโปรนิยมกัน

การเล่นไฟล์ดูหนังใน USB ในเครื่องเล่น DVD สำหรับติดรถยนต์ ส่วนใหญ่จะใช้ไฟล์ DivX และ AVI

การบีบอัดข้อมูลของเพลงลงในCD หรือ USBถ้าบีบอัดเอาปริมาณเพลงมากๆเสียงก็จะด้อยลงตามไปด้วย ถ้าไม่บีบอัดเลยบันทึกตามมาสเตอร์ที่มาก็จะได้เสียงที่มีคุณภาพดีกว่าแต่ปริมาณเพลงจะน้อยลง

ถ้าใช้บูลทูธโทรศัพท์ลิ้งเข้าวิทยุหรือทีวีควรใช้ลำโพงซีกขวาด้านคนขับหรือคนนั่งจะได้ไม่มีเสียงก้องขณะสนทนา..แต่ถ้าใช้ลำโพงซีกตรงข้ามกับไมค์เสียงจะก้อง

DIVX Digital Mediaท่ามกลางเทคโนโลยีภาพที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายหนึ่งในนั้นได้แก่ DIVX Digital Format ซึ่งเป็นมาตรฐานการบีบอัดข้อมูล MPEG-4 โดยจะใช้สำหรับเล่นไฟล์ภาพ เฉกเช่นเดียวกันกับที่ MP3 ทำกับไฟล์เสียง โดยจะช่วยให้ผู้ฟังสามารถสร้าง, แบ่งปัน และ เล่นภาพในรูปแบบของไฟล์ที่สามารถดาวน์โหลดได้อย่างรวดเร็ว, สามารถทำได้อย่างสะดวกในการแลกเปลี่ยนระหว่างคอมพิวเตอร์ และ อินเตอร์เน็ท โดยไม่สูญเสียคุณภาพ และ ความสมบูรณ์แบบ จากแหล่งกำเนิดดั่งเดิม

DVD Audio/Videoนอกจากนี้ในการเล่นผ่น DVD Video Format DVD-Audio Format จะให้เสียงที่สุดยอด เมื่อเปรียบเทียบกับ CD ปกติ และ ในการรับฟังเสียงในระบบสเตอริโอ และ ระบบเสียงรอบทิศทางหลายเชนแนล แผ่น DVD Audio สามารถเก็บข้อมูล ของศิลปิน, ข้อมูลของ Background, เนื้อร้อง และ โน๊ตเพลง

DVD Audio เทคโนโลยีการเล่นดีวีดี ที่สามารถถ่ายทอดระบบภาพที่ไม่เป็นสองรองใคร ด้วยความคมชัดของภาพ และ เสียงรอบทิศทางดุจยกโรงภาพยนต์ชั้นดีมาไว้ในรถยนต์ของคุณ และ ด้วยการพัฒนาซอร์ฟแวร์ภายในที่ทำให้แผ่น DVD มีคุณสมบัติที่สามารถบรรจุข้อมูลต่างๆ ได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นระบบหลายภาษา (Multiple Languages) เสียงซาวด์แทร็ก, คำบรรยายใต้ภาพ แล รองรับการเข้ารหัสสัญญาณเสียงที่หลากหลาย อาทิเช่น DTS และ Dolby Digital

สายเคเบิ้ล HDMI(High-definition Multimedia Interface) คือ สายสัญญาณ Multimedia คุณภาพสูงส่งสัญญาณในระบบดิจิตอลคุณภาพสูงเต็ม100 ทั้งภาพและเสียงโดยไม่มีการบีบอัดหรือลดคุณภาพลง

i-Pod Ready สามารถใช้กับช่อง USB ของเครื่องบางรุ่นได้ แต่โชว์ ช่อง เพลง อาจไม่ครบ แต่ให้ดีต้องใช้ สาย i-Pod โดยตรง หรือ ผ่าน Interface ของ i-Pod เพื่อจะได้เป็น Full Speed และ โชว์ทุกอย่างจาก i-Pod ได้

DVD Blu-ray Disc ความเหนือชั้นของแผ่น Biu-ray
* ความสามารถในการจัดเก็บข้อมูลสูงกว่าแผ่น DVD ถึง 5เท่า
* ชมภาพเคลื่อนไหวที่มีรายละเอียดความคมชัดสูงระดับ 1920x 1080p
* ระบบเสียงรอบทิศทางคุณภาพสูง 7.1 แชนแนล
* เมนูคำสั่งการใช้งานเครื่อง ออกแบบให้มีระบบโต้ตอบใช้งานง่าย
     แม้ว่าขนาดของแผ่น Blu-ray จะเท่ากับแผ่น DVD แต่ความสามารถในการจัดเก็บข้อมูลภาพและเสียงของแผ่น Bul-ray ชนิด 2 ชั้นข้อมูลนั้นสูงถึง 50GB สูงกว่าถึง 50 เท่าของแผ่น DVD ชนิด 2 ชั้นข้อมูล ซึ่งสามารถจัดเก็บข้อมูลได้เพียง 8.5 GB จึงทำให้สามารถบรรจุภาพยนตร์ที่มีรายละเอียดความคมชัดสูงระดับ1920 x 1080p พร้อมเสียงรอบทิศระบบใหม่ได้โดยไม่ต้องบีบหรือลดรูปข้อมูล เพื่อคุณภาพของภาพและเสียงที่เหนือชั้น ซึ่งท่านสามารถรับชมภาพที่มีรายละเอียดความคมชัดสูงสุดได้นานถึง 2 ชั่วโมง หรือ 11 ชั่วโมง ที่ระดับความคมชัดของภาพมาตรฐาน พร้อมเสียงรอบทิศระบบใหม่ มีจำนวนร่องเสียงมากถึง 7.1 แชนแนล ในปัจจุบันด้วยแผ่น Bul-ray เพียงแผ่นเดียว นอกเหนือจากนี้ตัวเครื่องยังสามารถเล่นแผ่น CD และ DVD มาตรฐานได้ พร้อมเมนูคำสั่งการใช้งานรูปแบบใหม่ ใช้งานง่าย รวมถึงระบบการเชื่อมต่อ Internet

จอ TV หรือ Monitor ไม่ควรใช้น้ำยาใดๆ เช็ดถู หรือ ปัดหน้าจอ ไป-มา ควรใช้ผ้าชามัวร์หรือ ผ้าสะอาดๆ เช็ดไปทางเดียว เพื่อทำความสะอาดโดยถูกต้อง

วิทยุ และ ซีดี เดี๋ยวนี้มีการเชื่อมต่อกับ Bluetooth และ iPod ด้าน Bluetooth นั้นสะดวกต่อการขับขี่ เมื่อฟังเพลงหรือฟังข่าวอยู่นั้น จะตัดเชื่อมต่อโทรศัพท์เข้าลำโพงในรถได้ทันทีที่ฟังอยู่ในขณะนั้น และเมื่อคุยโทรศัพท์เสร็จก็จะทำการเชื่อมต่อเข้าสู่ภาคฟังเพลงหรือข่าวได้ตามปกติโดยรองรับโทรศัพท์ได้ 5 เครื่องขั้นต่ำ (หมายเลขต่างกันโดยมี Password ของแต่ละเครื่อง) และแสดงชื่อและหมายเลขโทรศัพท์ได้ 5,000 หมายเลข

จอที่มากับรถ BMW E60, E65 และ E90สามารถใช้ Interface เชื่อมโยงนำสัญญาณภาพ DVD, TV, นำร่องดาวเทียม และ กล้องมองถอยหลัง เข้าที่จอเดิมที่มากับรถได้ โดยสามารถควบคุมรีโมทที่พวงมาลัยได้หลาย Function

การใช้ C (Capacitor) ค่าประมาณ 1 ฟารัด (1,000,000 ไมโครฟารัด) ถ้าใช้เครื่องเสียงแบบหนักหน่วงต่อเนื่องควรจะมี เปรียบเสมือนยาโด๊ปที่เพิ่มกำลังได้ทันที

การปรับ GAIN ของ PowerAmpถ้า PowerAmp ตัวไหนที่มีการปรับแยกได้อย่างอิสระ Channel ซ้าย และ Channel ขวา จะสามารถปรับ FOCUS ของเวทีได้ดีกว่าปรับแบบรวมกัน

ขั้วแบตเตอรี่ถ้ามีขี้เกลือติดอยู่ที่ขั้ว + หรือ ขั้ว - โดยพื้นฐานใช้น้ำร้อนราดแล้วทาด้วยจาระบีจะช่วยไม่ให้เกิดขี้เกลือที่ขั้วได้อีก จะทำให้กระแสไฟใหลผ่านได้อย่างสะดวก

ถ้าจับรถแล้วเกิดไฟดูดในหน้าหนาว ควรทาโชั่นที่มือแล้วจะไม่มีไฟดูด เพราะว่าในหน้าหนาวนั้นอากาศจะแห้ง และ จะมีไฟฟ้าสถิตทั้งที่มือ และ ที่ตัวรถ

การเปลี่ยนแบตเตอรี่ ควรขันน๊อตให้แน่นข้างหนึ่งข้างใดก่อน แล้วจึงค่อยขันให้แน่นอีกข้างของขั้วที่เหลือ อย่าทำยึกยักจนไฟสปาร์ก จะมีผลต่อระบบบางอย่างของเครื่องเสียงภายในรถยนต์ได้

แผ่น CD ที่ใช้ฟังเพลง จากการบันทึกมาไม่ควรมีกระดาษ พลาสติกแปะที่แผ่น การหมุนของแผ่นจะไม่สมบูรณ์ 100% ถ้าจะบันทึกชื่อหรือรายละเอียดควรใช้ปากกาเขียนแผ่น CD ดีกว่า ที่จะใช้กระดาษแปะที่แผ่น

ในการบันทึกเพลงจากเครื่องคอมพิวเตอร์ลงบนแผ่นซีดี เพื่อที่จะนำมาฟังในรถนั้น ควรที่จะบันทึกในสปีดส์ที่ต่ำๆ (4X-16X) จะทำให้ได้รายละเอียดของเสียงที่ดียิ่งขึ้น และแผ่นเพลงก็จะไม่สะดุดอีกด้วย

กราวด์สัญณาณของOUT-PUT จากชุดเครื่องเสียงไม่ว่าจะเป็นวิทยุ-ซีดี-ทีวีหรือดีวีดี ถ้าสตาร์ทรถโดยไม่ปิดวิทยุ-ซีดี-ทีวีหรือดีวีดีเสียก่อน อาจทำให้กราวด์สัญณาณของOUT-PUT(ขาดได้) ในชุดที่มีแอมป์ขณะปิดเปิดอาจมีเสียงปุ๊กปั๊กได้

เดี๋ยวนี้มีแหล่ง Software มากมายเช่น SD-Card, USB, Hard-Disk, CompactFlash และ แผ่น CD-ROM ฯลฯ ซึ่งให้ปริมาณข้อมูล (เพลง) และคุณภาพต่างกันไป ซึ่งขึ้นอยู่กับการใช้งาน และฟังเพลงเป็นทางการ กันแค่ไหน

การปรับจุดตัดสโลป ที่เสียงกลางมี 12 dB 18 dB 24 dB ต้องเลือกตามความเหมาะสมที่แชลแนล ซ้ายและขวาฟังจนพอใจถึงฟันธง ไม่ใช่ปรับจากทฤษฎีใช้จากการฟังเป็นหลักดีกว่า


การใช้ปุ่ม roundness หรือ ปุ่ม MX (Media Xpander) อาจจะทำให้เสียงเบสหนักขึ้น และเสียงกลางแหลมผิดเพี้ยนไป การใช้ควรปรึกษาช่างที่ชำนาญว่าจะใช้ในโอกาสใด เช่น แบบ Hi-Power หรือแบบมี Power amp


การปรับเกนวอลลุ่มของวิทยุ ถ้าจะให้สุดยอดต้องปรับระดับเกนอยู่ที่ 80 เปอร์เซ็น แล้วจึงมาปรับแต่งวอลลู่มที่ปรีตามความต้องการ เสียงที่ได้ออกมาจะมีความอิ่มเอิบมากกว่า

แผ่นซีดีที่จะนำไปเล่นกับเครื่องเสียง ขณะใช้มือสัมผัสนั้น จะต้องแน่ใจแล้วว่ามือนั้นได้สะอาด โดยไม่ควรเปื้อน ของหวาน, ขนมขบเคี้ยว หรือ ไม่ว่าจะเป็น ของคาว ก็ตาม มิฉะนั้น แล้วอาจจะทำให้มดเข้าไปทำรังภายในเครื่องเล่น หรือ เครื่องเสียงของท่าน ได้


เสียงจะดีเข้าขั้นอยู่ที่องค์ประกอบต่างๆ เช่นแผ่นซีดีที่จะเปิด ถัดมาเป็นระบบใดๆ, AMP, ลำโพง, แหล่งกำเหนิดคุณภาพขั้นไหน, เซ็ทจูนเข้ากันเพียงใด, นั่งฟังตำแหน่งไหน เป็นต้น

ชุดประมวลผล จะมีความได้เปรียบเกี่ยวกับการเลือกแนวเพลงที่ฟังได้หลายเมมโมรี่ ซึ่งสามารถเลือกความถี่เสียงความลาดชันของเสียงได้อย่างแม่นยำตามสไตล์ที่เราต้องการซึ่งจะมีอยู่ในชุดถอดรหัส

ระบบเสียงที่ดียิ่งยวด ปัจจุบันใช้เป็นระบบถอดรหัสที่เป็นทั้งอินพุท แบบดิจิตอล และอนาล็อค สามารถแยกเสียงชุดหน้าเป็นระบบ TRI-AMP และหลังเป็น BI-AMP และแยกความถี่ได้ชัดเจนทั้งกลางแหลมหน้า/หลัง และซับวูฟเฟอร์ ซึ่งเหนือชั้นกว่าปรีแอมป์ และคลอสส์โอเวอร์โดยทั่วไปฯ

ในการฟังเสียงเพลง ตำแหน่ง ซ้าย และ ขวา ถ้าฟังจากจุดนั่งฟัง แล้วตำแหน่งเสียงไม่อยู่กลางเวที ( หน้ากระจกรถ ) สามารถปรับตำแหน่ง BALANCE ให้ลงตัวได้ โฟกัสของเสียงจะดีขึ้น ซึ่งตำแหน่ง BALANCE นี้ ไม่จำเป็นต้องอยู่ที่ตำแหน่ง CENTER

มีข่าวมาฝาก ตั้งแต่วันนี้ทางทีวีช่อง 3 ได้เปลี่ยนระบบการส่งสัญญาณคลื่นเป็นแบบ UHF จากเดิมเป็นระบบ LHF ซึ่งจะทำให้การรับสัญญาณภาพคมชัดขึ้น สามารถปรับไปรับสัญญาณได้ที่ช่อง 32

แบตเตอร์รี่แห้ง แอมป์แปร์สูงสามารถใส่แทนแบตเตอร์รี่เดิมที่มากับรถได้ เชื่อหรือไม่ว่าทำให้ระบบไฟของรถ และเครื่องเสียงรถดีขึ้นมากกว่าเก่า เช่น รอบเครื่องยนต์ดีขึ้น, ออกตัวดีขึ้น, อัตราเร่งแรงขึ้น และเครื่องเสียงมีพลังดีขึ้นมาก

เสียงเบสถ้าตีตู้ซับเป็นตู้สูตรปิด ขณะเปิด-ปิด ฝากระโปรงรถด้านท้ายเสียงเบสจะมีความแตกต่างกัน แก้ไขได้โดย NORMAL เป็น REWORD หรือ REWORD เป็น NORMAL ก็จะได้เสียงเบสที่สมจริงตามอะคูดติกของรถ

ระบบไฟเกี่ยวกับตัวฟรอนท์ ควรจะต่อให้ครบโครงสร้างที่โรงงานออกแบบมา เช่นสายGROUND สายBACKUP สายACC ถ้าไปต่อไฟตรงรวมทั้งหมดอาจจะเกิดผลกระทบข้างเคียงได้

แผ่นซับเสียง (DAMPING) มีส่วนสำคัญที่ทำให้รถเงียบ และชุดเครื่องเสียงมีความนิ่งขึ้น เพราะส่วนประกอบของแผ่นซับเสียงมีสารเคลือบพิเศษช่วยลดการสะท้อนของเสียง

เสียงในระบบเครื่องเสียง จะดีไม่ดี ขึ้นอยู่กับแผ่นซีดีเพลงที่เปิดด้วยว่าอัดในระบบ 1 บิท หรือ 24 บิท คุณภาพของแผ่น บิทมากบิทน้อย ก็มีส่วนทำให้เสียงดีด้วย (นอกเหนือจากระบบที่ติดตั้งที่ดีอยู่แล้ว)

ระบบไฟถือว่าสำคัญ มั่นตรวจดูแบตเตอรรี่ให้อยู่ในสภาพดีเสมอ เช่น ขั้ว + และ - ให้แน่น อย่าให้มีขี้เกลือ ถ้ามีให้ใช้น้ำร้อนราด และทาด้วยจารบี มั่นตรวจดูน้ำกลั่นอย่าให้ต่ำกว่าที่กำหนด ฯ

วิทยุ CD ที่แบบถอดหน้าปัดท์ได้ ถ้าใช้ไปนานๆ มีอาการติดๆดับๆ ควรถอดมาล้างคอนแทรค เพื่อล้างสิ่งสกปรกที่ติดอยู่ที่คอนแทรคอาจเป็น เขม่า หรือ ฟักส์ (คราบขี้เกลือ) เพื่อให้กลับมาใช้งานได้ดังเดิม

ในกรณีติดตั้ง TV MONITOR ในรถยนต์ เวลาทำความสะอาดควรระวังหน้าจอ ห้ามใช้น้ำยาที่มีส่วนผสมแอลกอฮอล์ หรือ แว๊กซี่ เพราะอาจทำให้จอหม่นหมอง เป็นคราบ และเป็นรอยได้ ควรใช้ผ้าละเอียดๆ เช็ด เช่นผ้าเช็ดแว่นตาดีกว่าเป็นต้น

มีข่าวมาฝาก เราจะเห็นกันบ่อยตามหน้าหนังสือพิมพ์ ในกรณีล้อยางรถระเบิดจนทำให้เกิดอุบัติเหตุ ส่วนหนึ่งคือ ยางที่เติมลมแบบอ๊อกซิเจน ถ้าวิ่งเร็ว อากาศร้อน แดดจัด ล้อยางอาจขยายตัว (เพิ่มแรงดัน) แก้ไขได้โดยเติมลมแบบไนโตรเจนจะช่วยลดปัญหานี้ได้โดยสิ้นเชิงเพราะไนโตรเจนไม่ขยายตัว (หาเติมลมได้ตามศูนย์ล้อยางรถยนต์ ที่มีชื่อเสียง)

วิทยุ/ซีดี หรือ ดีวีดี/ทีวี ขณะที่ใช้งานถ้ามีเพาเวอร์แอมป์อยู่ด้วยในชุดในการเปิดนาทีแรก (หลังจากผ่านการเบริน์อินไปแล้ว) เสียงอาจจะยังไม่เข้าที่ หรือได้โฟกัส ต้องอย่างน้อยครึ่งชั่วโมงไปแล้ว เสียงถึงจะเข้าที่ และเสียงดีขึ้นเนื่องจากอุปกรณ์นั้นต้องผ่านการวอมเสียก่อน

วิทยุ/ซีดี หรือ ทีวี รุ่นใหม่ๆ เช่น PIONEER, ALPINE, CLARION, และ JVC ฯ ถ้าเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์ หรือถอดขั้วแบตเตอรี่ ออกเมื่อใดค่าต่างๆ ที่ตั้งไว้จะถูกลบทันที (หรือภายในระยะเวลาที่รุ่นนั้นจะมีหน่วยความจำอยู่นานเท่าใดอาจเป็นชั่วโมง หรือ เป็นวันๆ) ไม่ต้องแปลกใจที่เสียงและภาพเปลี่ยนไปเพียงแค่ตั้งค่าใหม่ โดยการเซ็ตอัพใหม่ก็จะได้เสียง และภาพที่ดีเช่นเดิม

การเบิรน์อิน เครื่องเสียง โดยปกติแล้วต้องมีการใช้งานอยู่ระหว่าง 100-200 ชั่วโมง เป็นขั้นต่ำเครื่องเสียงถึงจะมีการเข้าที่ให้ประสิทธิ์ภาพเกือบเต็มร้อยเปอร์เซ็น และช่วงที่ผ่านพ้นเบิรน์อินแล้วควรมีการเซ็ตอัพใหม่ เพื่อคุณภาพเสียงมีประสิทธิภาพสูงสุด

ติดตั้งเครื่องเสียงใหม่ๆ อาจจะมีกลิ่นของกาวหุ้มพรม หรือหนัง จากแผ่นไม้ MDF ชนิดการอบน้ำยาค่าเชื้อ มอด วิธีแก้ไขดับกลิ่นเบื้องต้น แนะนำให้เอาถ่านหุงข้าว (ถ่านไม้ดำ) ใส่ถาดวางไว้ที่เก็บสัมภาระด้านหลังรถ หรือในรถ ทิ้งไว้สัก 2-3 วันเพื่อดูดกลิ่น

การรักษาเครื่องเสียงภายในรถยนต์
1. การดูแล และการรักษาเครื่องเสียงภายในรถยนต์ ถ้าจอดรถในที่โล่งแจ้งที่มีแดดควรมีม่านบังแดดไว้ที่ลำโพงด้วยไม่อย่างนั้นอาจทำให้ลำโพงเสื่อมได้ เช่น ขอบลำโพงเปื่อย, วอย์คอยน้ำยาละลาย และกรวยลำโพงซีดได้ และจะทำให้เสียงที่ออกมาไม่ดีเท่าที่ควร (ฟิลม์ติดรถยนต์ไม่สามารถช่วยอะไรได้มาก)
2. สตารท์เครื่องยนต์รถทุกครั้งควรปิดวิทยุเทปเสียก่อน (ถ้าเปิดฟังอยู่) ไม่อย่างนั้นอาจทำให้วิทยุเทปเสียหายได้ เนื่องจากไฟกระชากขณะสตารท์รถ
3. แบตเตอรี่รถยนต์หมั่นดูน้ำกลั่นอย่าให้ขาด ระดับน้ำกลั่นลดกว่าที่กำหนด แบตเตอรี่ถ้าครบอายุการใช้งานควรเปลี่ยนใหม่ และการเปลี่ยนแบตเตอรี่
ใหม่นั้นควรจะต้อง Slow ชารท์ไว้ก่อนอย่างน้อย 3-6 ชั่วโมงจึงนำมาใส่ในรถยนต์ แบตเตอรี่จะให้กำลังไฟอย่างมีคุณภาพเต็มร้อยเปอร์เซ็น

WMA (Window Media Audio) Playback
WMA
เทคโนโลยี่ล่าสุดแห่งอนาคตของการจัดเก็บข้อมูลในรูปแบบของ Audio ซึ่งพัฒนาขึ้นโดย Microsoft และสามารถเล่นได้กับเครื่องเล่น MP3 ที่เล่น WMA ได้ จึงทำให้คุณภาพเสียงที่ออกมามีความสมบูรณ์มากกว่าคุณภาพเสียงที่ได้จาก MP3 เพียงคุณใช้ Window Media Player Version 7/7.1 หรือ Window Media Player For XP เพื่อใช้ในการบันทึกเพลงโปรดของคุณให้เป็น "WMA" Files

เรื่องของเพาเวอร์แอมป์
CLASS "D"
ตัว "D"ไม่ได้ย่อมาจากคำว่า DIGITAL อินพุทถูกแปลงเป็นออดิโอ เวฟฟอร์ม ไบนารี 2 สเตท ความแตกต่างเป็นเรื่องสำคัญ เพราะ CLASS D ออกแบบให้ช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพ แทนที่จะต้องเสียกำลังไปในทรานซิสเตอร์ เอาท์พุทก็จะถูกไม่เปิดตลอด ไม่มีโวลเทจเสีย ก็ปิดตลอด ส่งผลให้ประสิทธิภาพเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ดังนั้นอินพุทออดิโอถูกแปลงเป็น PWM (PULSE WIDULATED) ร่องสีเหลืองที่อยู่ขางใต้คือ เอาท์พุทของแอมพ์ ร่องสีฟ้าคือ เวฟฟอร์ม PWM เวฟฟอร์มสีฟ้าจะถูกป้อนให้กับฟิลเตอร์เอาท์พุท ซึ่งให้ผลเป็นเวฟฟอร์มเอาท์พุทสีเหลือง สังเกตว่า เอาท์พุทจะดูเหมือนอะไรบางอย่างที่เสียไปสัญญาณที่เสีย และเสียงสวิทชิงทั้งหมดไม่สามารถเอาออกไปได้ และจะเห็นผลได้ที่นี่ เพราะขั้นตอนการแปลงสัญญาณอินพุทไปเป็น pwn และแปลงกลับไปเป็นแอนาลอก ทำให้เกิดการเสียของสัญญาณไป ฟีดแบคทั่วไปก็เหมือนกับที่ใช้ในการออกแบบแอมพ์ CLASS "AB" เพื่อลดการเสียของสัญญาณ มอสเฟทเป็นทางเลือกเดียวสำหรับการออกแบบ CLASS "D" ซึ่งการออกแบบส่วนใหญ่จะมีประโยชน์แต่กับเพียงเบสส์แอมพ์ เมื่อมันไม่สามารถสวิทช์ได้เร็วเพียงพอ กับการผลิตความถี่สูงอีกครั้ง การออกแบบ CLASS "D" ฟลูล์เรนจ์คุณภาพสูงยังคงหาได้ ในเครื่องเสียงระดับมืออาชีพ แต่มันจะซับซ้อนกับเอาท์พุทมัลทิเฟล

CLASS "T"
CLASS T (TRIPATH) เหมือนกับ CLASS D แต่ไม่ใช้ฟีดแบค แอนาลอก เหมือนกับ CLASS D ฟีดแบคจะเป็นสัญญาณดิจิทอล และเกิดกับส่วนบนของฟิลเตอร์เอาท์พุท เพื่อหลีกเลี่ยงการยกเฟสของฟิลเตอร์นี้เพราะการเสียของสัญญาณในแอมพ์ CLASS D และ CLASS T เกิดขึ้นจากไทมิงทำงานผิดจังหวะ แอมพ์ CLASS T จะป้อนข้อมูลในเรื่องจังหวะกลับไป ส่วนการเสียของสัญญาณ ยังเกิดจากที่เเอมพ์ใช้ตัวประมวลผลสัญญาณดิจิทอล เพื่อแปลงอินพุท แอนาลอกไปเป็นสัญญาณ PWM และประมวลผลข้อมูลก่อนจะส่งกลับ
การประมวลผล จะดูที่ข้อมูลฟีดแบค และทำการปรับแต่งจังหวะ เพราะลูพฟีดแบคไม่ได้รวมฟิลเตอร์เอาท์พุทเอาไว้ด้วย ในแอมพ์ CLASS T มั่นคงมาก และสามารถทำงานได้เต็มช่องสัญญาณเสียง ซึ่งผู้ฟังส่วนใหญ่ไม่สามารถได้ยินความแตกต่างระหว่าง CLASS T และ CLASS AB ที่ออกแบบดีๆได้
การออกแบบทั้ง CLASS Dและ CLASS T ต่างก็มีปัญหากันคนละอย่าง มันเกินกำลังมาก ที่รอบต่ำเพราะเวฟฟอร์มความถี่สูงๆ จะเกิดขึ้นตลอดเวลาแม้ในช่วงที่ไม่มีสัญญาณเสียงแอมพ์ก็ยีงมีความร้อนตกค้างหลงเหลืออยู่แอมพ์บางรุ่นจะมีการตัดการทำงานของเครื่องเมื่อหยุดพักใช้งาน และจะกลับมาทำงานใหม่ เมื่อใช้งานโดยอัตโนมัติ

CLASS "G"
CLASS G เพิ่มประสิทธิภาพขึ้นมาอีกขั้นธรรมดาแอมพ์ CLASS AB จะขับโดยเพาเวอร์ซัยพลาย MULTI-RAIL แอมพ์ 500 วัตต์ อาจจะมี POSITIVE RAIL 3 และ NEGATIVE RAIL 3 ซึ่ง RAIL VOLTAGES อาจจะเป็น 70,50,25 โวลท์เมื่อเอาท์พุทของแอมพ์ขยับไปใกล้ 25 โวลท์ ซัพพลายก็จะสวิทช์ให้ RAIL 50 โวลท์ และเมื่อเอาท์พุทขยับเข้าไปใกล้ 50 VOLT RAIL ซัพพลายก็จะสวิทช์ไปยัง RAIL 70 โวลท์ บางครั้งเรียกการออกแบบนี้ว่า RAIL SWITCH
การออกแบบนี้ เป็นการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ โดยลดการสูญเสียโวลเทจกับทรานซิลเตอร์เอาท์พุทโวลเทจนี้ เป็นความแตกต่างระหว่างซัพพลายบวก หรือแดง กับเอาท์พุทออดิโอ สีฟ้า CLASS G มีประสิทธิภาพเทียบเท่า CLASS D หรือ CLASS T ในขณะที่การออกแบบ CLASS G มีความสลับซับซ้อนมาก โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานแอมพ์ CLASS AB และมีคุณลักษณะใกล้เคียงกันมาก

CLASS "H"
CLASS H มีความคล้ายกับ CLASS G ยกเว้น RAIL VOLTAGE ที่โมดูเลทสัญญาณอินพุทเท่านั้น ที่ไม่มีเพาเวอร์ซัพพลาย RAIL จะสูงกว่าสัญญาณเอาท์พุทเล็กน้อย ปล่อยโวลเทจให้กับทรานซิสเตอร์ตัวเล็ก และระบายความร้อนทรานซิสเตอร์เอาท์พุท วงจรที่คล้ายกับที่ใช้ในแอมพ์ CLASS D นี้ก็คือ มีโมดูเลทเพาเวอร์ซัพพลาย RAIL ที่เหมือนกัน ในส่วนของความสลับซับซ้อนแอมพ์แบบนี้ มีความเหมือนกับแอมพ์ CLASS D แต่ทำงานได้เหมือนกับแอมพ์ CLASS AB

การล้างหัว CD, LD, DVD
การล้างหัว CD, LD, DVD สามารถใช้สำลีพันกับไม้ หรือ COTTON BUD เช็ดหัวเลนซ์ไปทางเดียวโดยไม่ต้องชุบน้ำยาใดๆ ทั้งสิ้น การล้างวิธีนี้จะดีกว่า
การล้างดด้วยแผ่น CD แบบมีขนแปรงในแผ่น

ระบบ RDS ( RADIO DATA SYSTEM )
ระบบ RDS ย่อมาจาก RADIO DATA SYSTEM คือวิธีการ รับ-ส่ง ข้อมูลข่าวสารต่างๆ ที่เป็นประโยชน์แก่ผู้รับโดยการส่งสัญญาณเกาะมาด้วยพร้อม
กับสัญญาณคลื่นวิทยุระบบ DIGITAL เพื่อไปยังผู้ใช้โดยจะสามารถแสดงผลผ่านทางจอหน้าปัดของวิทยุในรถของท่านหรือในบ้านก็ได้หากเครื่องรับ
ของท่านเป็นรุ่นที่สามารถรับได้โดยจะแสดงผลเป็นตัวอักษร ข้อความ ตัวเลข หรือรูปแบบอื่นๆ เพื่อไม่ให้เราพลาดข้อมูลข่าวสารที่สำคัญต่างๆ
ในชีวิตประจำวัน เช่น อุบัติเหตุฉุกเฉิน ถนนปิด น้ำท่วมฉับพลัน การจราจร ข้อมูลตลาดหุ้น ข่าวกีฬาบันเทิง หรือสามารถแสดงข้อมูลเกี่ยวกับเพลง
หรือสถานีที่ท่านกำลังรับฟังอยู่ เช่น ชื่อเพลง ชื่อนักร้อง ชื่ออัลบัม โพรแกรมคอมเสิร์ท การจองตั่วต่างๆ และอีกมากมายในอนาคต อาจกล่าวได้ว่า
เป็นการเปลี่ยนแปลงระบบการกระจายเสียงของเมืองไทยครั้งยิ่งใหญ่และในอนาคตอันใกล้อาจมีระบบอำนวยความสะดวกอีกมากมายตามมา
อาทิ เช่น การขอเพลง ON-LINE ผ่านทางวิทยุ เพื่อรับฟังเฉพาะในรถของท่านเองในลักษณะคล้ายระบบ CABLE TV และยังมี RADIO PAGING
เป็นการใช้งานในลักษณะเดียวกันกับวิทยุติดตามตัวได้อีกในอนาคต

เรื่อง ของระบบเสียง
ระบบ DOLBY SURROUND หรือ ระบบ PRO LOGIC
คือระบบ เสียงที่ประกอบไปด้วย ทิศทางของลำโพงที่อยู่ด้านหน้า คือ Center และคู่หน้า Surround (อยู่ซ้าย และ ขวา) พร้อมลำโพงคู่หลัง คือ Surround หลัง(แต่เป็น Mono) และมีตู้ SUB รวมเป็น 4.1 channe
ระบบ DOLBY DIGITAL หรือ ระบบ AC-3
คือระบบ สียงที่ประกอบไปด้วย ทิศทางของลำโพงที่อยู่ด้านหน้า คือ Center และคู่หน้า Surround (อยู่ซ้าย และ ขวา) พร้อมลำโพงคู่หลัง คือ Surround หลัง(แต่เป็น Stereo) และมีตู้ SUB รวมเป็น 5.1 channe
ระบบ DTS ย่อมาจาก DIGITAL THEATER SYSTEM
คือระบบเสียงที่มีร่องเสียง 6CH (ถ้า AC-3 เรียกว่า 5.1CH) ระบบนี้ลำโพงจัดแบบ AC-3 มี Center, Surround หน้า,
Surround หลัง, และ Subwoofer แต่สัญญาณ DTS จะมีความชัดเจนกว่า ระบบ AC-3 ตรงที่ว่าสัญญาณที่ออกมาจากเครื่อง
เล่น CD หรือ DVD ไปที่เครื่องถอดรหัสเป็นสัญญาณดิจิตอล ซึ่ง AC-3 เป็นสัญญาณอนาล็อก เสียงของ DTS จึงมีความชัดเจน และให้ความสมจริงเหนือกว่า
ระบบ SDDS ย่อมาจาก SONY DINAMIC DIGITAL SOUND
คือระบบเสียงที่มี 7.1CH ส่วนใหญ่จะใช้ในโรงภาพยนต์ มีลำโพง Center, Surround หน้า, Surround หลัง, Subwoofer
และมีเพิ่มจากระบบ DTS ตรงที่มี Surround กลาง อีก 2CH เสียงให้ความชัดเจนขึ้น แต่เสียงในระบบ DTS จะเคลียร์
และฟังดีกว่า เนื่องจากเป็นระบบ DIGITAL ซึ่งเปิดจาก CD ROM LINK กับแผ่นฟิลม์หนัง แต่เสียงในระบบ SDDS
ใช้เสียง DIGITAL ในร่องหนามเตย จึงมีความคมชัดสู้ระบบ DTS ไม่ได้
ระบบ HI-POWER
คือระบบที่ใช้กำลังในตัวเอง เช่น วิทยุ-เทป ติดรถยนต์โดยทั่วไป ซึ่งปัจจุบันมีกำลังวัตต์ถึง (60W x 4CH) แล้วขับกำลังในตัวเองออกสู่ลำโพง
ระบบ SINGLE-AMP
คือระบบ วิทยุ-เทป หรือ ซีดี ถ่ายทอดสัญญาณสู่ AMP 1 ตัว (2 CH) โดยใช้กำลังวัตต์จาก AMP ขับกำลังออกสู่ลำโพง
ระบบ BI-AMP
คือระบบ เสียงที่ใช้ AMP 2 ตัว (ตัวละ 2CH) ตัวแรก ขับลำโพงซับวูฟเฟอร์ ตัวที่ 2 ขับลำโพงกลางแหลม โดยอาศัย อิเลคทรอนิคครอสส์ 2ทาง จ่ายความถี่ต่ำ และความถี่กลางแหลมให้
ระบบ TRI-AMP
คือระบบ เสียงที่ใช้ AMP 3 ตัว (ตัวละ 2CH) AMP ตัวแรกขับลำโพง ซับวูฟเฟอร์ AMP ตัวที่ 2 ขับลำโพงเสียงกลาง AMP ตัวที่ 3 ขับลำโพงเสียงแหลม เสียงย่าน ต่ำ, กลาง, และสูง อิสระโดยมี อิเลคทรอนิคคอรสส์ แบบ 3 ทาง เป็นตัวจ่ายสัญญาณให้
ระบบ CROSS-AMP
คือระบบเสียงที่ใช้ AMP 4 ตัว (ตัวละ 2CH) AMP ตัวแรก ขับลำโพงซับวูฟเฟอร์(ทุ้ม) AMP ตัวที่ 2 ขับลำโพงเสียงต่ำ AMP ตัวที่ 3 ขับลำโพงย่านกลาง
AMP ตัวที่ 4 ขับลำโพงย่านสูง โดยมี อิเลคทรอนิคคอรสส์ แบบ 4 ทาง เป็นตัวจ่ายสัญญาณเหล่านี้ให้

ศัพท์เครื่องเสียง
A
AAD
หมายถึง เสียงดนตรีที่ได้ถูกบันทึกเป็นต้นฉบับในรูปแบบของสัญญาณอนาล็อก และต่อมาได้แปลงสัญญาณให้เป็นรูปแบบของสัญญาณดิจิตอลเพื่อบันทึกลงบนแผ่น CD
AC-3
หมายถึง ดูได้จากคำว่า Dolby Digital คือระบบเซอร์ราวท์ 5.1 CH
ADD
หมายถึง เสียงดนตรีที่บันทึกต้นฉบับ (มาสเตอร์) เป็นสัญญาณอนาล็อก หรือการนำเอามาสเตอร์ดังกล่าวมาแปลงเป็นสัญญาณดิจิตอล และเก็บข้อมูลดิจิตอลดังกล่าวลงในแผ่น CD
Alignment
หมายถึง การจัดวางทิศทางของหัวเข็มให้ได้ฉากกับร่องแผ่นเสียง เพราะหากทิศทางและมุมของการวางหัวเข็มไม่ถูกต้องเสียงที่ออกมา นั้นจะมีความผิดเพี้ยนสูง ในขณะเดียวกัน Alignment นี้จะรวมไปถึงการจัดวางหัวเทปให้อยู่ในทิศทางที่ถูกต้องเช่นเดียวกัน
Amplifier
หมายถึง เรื่องของภาคขยายให้สัญญาณแรงขึ้นให้เพียงพอที่จะขับเสียงของลำโพงได้ การขายสัญญาณจะแบ่งเป็นสองช่วงคือ การขยายสัญญาณอ่อน เรียกว่า Pre-Amplifier ส่วนนี้จะขยายสัญญาณให้แรงขึ้นมาระดับหนึ่งก่อนที่จะป้อนเข้าภาคขยายตัวจริง คือเพาเวอร์แอมป์ และเมื่อในสองส่วนนี้มารวมกันในตัวเดียวกันเราเรียกว่า Integrated - Amplifier
Analogue
หมายถึง สัญญาณที่เป็นรูปคลื่นเสียงตามปกติ การรับและส่งสัญญาณก็เช่นเดียวกัน จะไม่เป็นสัญญาณข้อมูลตัวเลขเหมือนสัญญาณดิจิตอล
Anti-skating
หมายถึง เป็นตัวดึงและรักษาให้โทนอาร์มของเครื่องเล่นแผ่นเสียงมีแรงต้านทาน การดึงเข้าสู่ศูนย์กลางในขณะที่เครื่องกำลังทำงาน
A COUSTIC
หมายถึง สภาพแวดล้อมที่ส่งผลต่อคลื่นเสียง รวมทั้งปริมาตร และรูปลักษณ
ALTERNATOR
หมายถึง ส่วนหนึ่งของระบบไฟฟ้าในรถ อุปกรณ์นี้สามารถแบทเตอรี ขณะที่เครื่องยนต์ทำงานแล้วป้อนกระแสไฟไปให้อุปกรณ์ไฟฟ้ารวมทั้งตัวเพาเวอร์แอมพ์ อุปกรณ์ตัวนี้จะผลิตกระแสไฟ ระหว่าง 30-60 แอมแพร์
ALTERNATOR WHINE
หมายถึง เสียงความถี่สูงเกิดจากเครื่องทำกระแสไฟ ที่ขยายผ่านเข้าทางระบบเสียงเนื่องจากติดสายลงดินไม่แน่น ดูเพิ่มจากคำ GROUND LOOP
ALUMINIUM ALLOY
หมายถึง โลหะผสมชนิดหนึ่ง นิยมนำมาทำโดมทวีเตอร์
AMP-RAC
หมายถึง แผงติดตั้งแอมพ์ที่สร้างจากโลหะ สามารถยึดแขวนได้
ANGLE ALGNMENT
หมายถึง การปรับตั้งมุม หรือทิศทางของลำโพง
APERIODIC
หมายถึง ประเภทตู้ซับวูเฟอร์ ที่ออกแบบขึ้นเพื่อเพิ่มช่วงความถี่
AUX (AUXILARY)
หมายถึง ช่องสัญญาณเข้า (เสริม)
AXIS
หมายถึง ทิศทางของเสียจากลำโพง เช่น ON-AXIX ทิศทางของลำโพงหันไปยังหูผู้ฟังโดยตลอด
 
B
Balanced connections
หมายถึง การต่อวงจรไฟฟ้าแบบบาลานซ์ เพื่อจัดการให้สัญญาณไม่ว่าขั้วบวกหรือขั้วลบ เปลี่ยนไปจากปกติ ยิ่งเป็นสัญญาณบวกมาเทียบกับระดับอ้างอิง (หมายถึง การลงกราวด์) การต่อสัญญาณแบบบาลานซ์ คือการใช้สัญญาณบวกและลบผ่านมาในตัวนำที่มีการซีลด์ (หุ้มฉนวน) มาอย่างดี เพื่อป้องกันสัญาณรบกวน การต่อแบบนี้นิยมใช้กันในห้องบันทึกเสียงและชุด PA เนื่องจากต้องเดินสายเป็นระยะทางยาวๆ ดังนั้น โอกาสที่สอดแทรกเข้าสู่ระบบเสียงจึงมีอยู่สูง
Bass
หมายถึง ความถี่ต่ำและเป็นระดับเสียงตัวที่ 5 ของทางเสียงดนตรี เสียงเบสที่ดีนั้นหมายถึง การถ่ายทอดเสียงของเครื่องดนตรีที่เล่นเป็นริธึ่มออกมาได้ชัดเจน
Bass reflex
หมายถึง รูปแบบหนึ่งของการออกแบบตู้ลำโพง เพื่อให้เกิดการอัดคลื่นในตู้ผ่านท่อออกมาในย่านความถี่ต่ำ ซึ่งทำให้เสียงเบสที่ได้นั้นหนักแน่นขึ้น
Biamping
หมายถึง รูปแบบของการต่อเพาเวอร์แอมป์เข้าไปกับซับวูฟเฟอร์ ลำโพงมิดเร้นจ์ และทวีตเตอร์ โดยใช้เพาเวอร์แอมป์ 2 ตัว และใช้เพาเวอร์แอมป์ตัวแรกขับซับวูฟเฟอร์โดยตรง ส่วนตัวที่สองใช้ขับลำโพงมิดเร้นจ์และทวีตเตอร์
Binding post
หมายถึง วงแหวนของขั้วต่อสายลำโพงที่สามารถต่อเล่นแบบไบวายร์ หรือต่อเล่นเป็นแบบธรรมดา
Bit
หมายถึง ข้อมูลทางสัญญาณดิจิตอล ซึ่งแบ่งออกเป็นช่วงสั้นๆ ของชุดสัญญาณ เช่น อาจเป็น 8 Bit, 14 Bit ซึ่งจะบอกถึงความแรงของสัญญาณในช่วงหนึ่งๆ ของเครื่องเล่น CD, DVD, Video CD
Bitstream
หมายถึง วิธีการเปลี่ยนสัญญาณดิจิตอลมาเป็นสัญญาณนาล็อกสำหรับซีดี ตัวแปลงสัญญาณในระบบ Bitstream นี้ จะจัดการถอดรหัสดิจิตอลด้วยความเร็วสูงกว่าระบบ DAC ทำให้มีความต่อเนื่องราบเรียบกว่า
Biwiring
หมายถึง การต่อสายลำโพงสองชุด แยกสำหรับวูฟเฟอร์และมิดเร้นจ์ ทวีตเตอร์ ลดการรบกวนในสายลำโพง
Bridging
หมายถึง การเพิ่มกำลังขับของเพาเวอร์แอมป์ให้มากขึ้น ด้วยการให้สัญญาณจากขั้วบวกของแชนแนลที่หนึ่งและขั่วลบของแชนแนลที่สองของเพาเวอร์แอมป์ ต่อเข้าบวกลบของลำโพงโดยตรง ในกรณีที่ต้องการเล่นเป็นสเตอริโอนั้น ก็ใช้เพาเวอร์แอมป์สองตัว การต่อแบบริจด์นี้ส่วนใหญ่ใช้ต่อเพื่อขับซับวูฟเฟอร์ ไม่รวมถึงทวีตเตอร์เพราะกำลังขับสูงๆ อาจทำให้ทวีตเตอร์เสียหายโดยง่าย
BASS CONTROL
หมายถึง การปรับแต่งเสียงเบสส์
BASS UP FRONT
หมายถึง เสียงเบสส์จากด้านหลังแผ่มาถึงด้านหน้า
BANDPASS
หมายถึง ตู้ซับวูฟเฟอร์ชนิดที่มี 2 ห้อง ซ่อนตัวลำโพงด้านในติดตั้งที่ผนังตู้บริเวณที่อยู่ในตู้ หรือการตัดความถี่เป็นช่วง
BANDWIDTH
หมายถึง เกี่ยวกับภาคทูเนอร์ วงจรในเพาเวอร์แอมพ์หรือ ครอสส์โอเวอร์เป็นช่วงความถี่ระหว่าง 2 จุด
BRIDGE MONO
หมายถึง การต่อสัญญาณเอาท์พุทเพาเวอร์แอมพ์จาก 2 แชนแนลเป็น 1 แชนแนลเพื่อให้ได้กำลังขับเพิ่มขึ้น
BUTTERWORTH
หมายถึง ประเภทวงจรตัดความถี่ในครอสส์โอเวอร์ ที่ให้สัญญาณแฟลท

 
Untitled Document
HOME | ABOUT US | PRODUCTS | PROMOTIONS | CAR OF THE WEEK | CAR REFERENCE | KNOWLEDGE | CONTACT US